แนะนำหนังสือ สมบัติอมรินทร์คำกลอน

เขียนโดย: visanu, ธันวาคม 17th, 2009

ในหัวข้อ: แจกจ่ายหนังสือ

ไม่มีความเห็น



ท่านสามารถนำบทความใน WeRead ไปเผยแพร่ เผยแพร่ ดัดแปลง ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงแต่ต้องทำลิงค์กลับมาที่บทความต้นฉบับเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติมที่คำประกาศสิทธิ์


เมื่อก่อนเคยอ่านหนังสือ เล่าเรื่องในไตรภูมิพระร่วง ของเสฐียรโกเศศ เวลากล่าวถึงป่าหิมพานต์ หรือเมืองสวรรค์ ผู้แต่งชอบอ้างถึงเรื่องสมบัติอมรินทร์บ่อยๆ จนสงสัยว่าสมบัติอมรินทร์คืออะไร ต่อมาจึงได้ไปเห็นว่าเป็นนิทานคำกลอนของเจ้าพระยาพระคลัง (หน)

ปัจจุบันมีผู้นำเรื่อง สมบัติอมรินทร์คำกลอน มาขึ้นเว็บ อยู่ในเว็บห้องสมุดเรือนไทย ผมจึงนำมาแปรรูปเป็นอีบุ๊ค โดยคัดคำแนะนำของสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ จากเว็บสมุดไทย มารวมไว้ด้วย เพื่อเป็นการปูพื้นฐานก่อนอ่าน

กลอนของเจ้าพระยาพระคลัง (หน) อ่านไม่ยาก ความจริงท่านดังจากเรื่อง กากีคำกลอน มากกว่า แต่สม่บัติอมรินทร์ก็เป็นเรื่องอ่านเพลิน บรรยายภาพพจน์ได้อย่างวิจิตร มีการเดินเรื่อง ความขัดแย้ง การต่อสู้ แต่เรืองดูเหมือนจะยืดยาวต่อไปอีกได้ หากต้นฉบับขาดไป หรือไม่ก็เป็นทำนองนิทานคำกลอนสมัยก่อน ที่แต่งไปได้เรื่อย ไม่มีจบ (พระอภัยมณี ก็ไม่จบ) ข้อดีของสมบัติอมรินทร์ในแง่นี้คือ ถึงจะไม่จบ ก็ไม่ยาวจนโยนทิ้งก่อนอ่านถึงบรรทัดสุดท้าย

อีบุ๊ค สมบัติอมรินทร์คำกลอน (pdf 119 Kb)

แนะนำหนังสือ

The Memory Keeper’s Daughter เป็นผลงานชิ้นแรก และเป็นผลงานสร้างชื่อให้แก่ Kim Edwards ชนิดถล่มทลายไปเลยค่ะ

คนที่โกหกหลอกลวงไม่ว่าจะด้วยความหวังดีหรือว่าเอาตัวรอดนั้น จะต้องแบกความรู้สึกผิดเอาไว้ตลอด
ทันทีที่เริ่มโกหก ก็เหมือนเริ่มปลูกเมล็ดแห่งความลับที่จะเติบโตเป็นต้นลงทัณท์ตามหลอกหลอนคนปลูกไปตลอด

เรื่องทั้งหมดในหมวด

เทคนิคและเคล็ดลับ

ก่อนอื่น ต้องบอกว่า การ์ตูนในที่นี้เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่แปลเป็นภาษาอังกฤษนะครับ ใครที่อยากอ่านการ์ตูนภาษาไทย ก็ข้ามไปได้เลยครับ 🙂

นักอ่านการ์ตูนหลาย ๆ คน คงรู้จักเว็บไซท์ onemanga.com ที่เป็นเว็บรวมการ์ตูนที่แปลโดยอาสาสมัคร ซึ่งก็มีการ์ตูนดัง ๆ เกือบจะทุกเรื่องเลยทีเดียว

เรื่องทั้งหมดในหมวด