แนะนำแอพ Read to Blind โปรแกรมสำหรับอ่านหนังสือให้คนตาบอด

เขียนโดย: pruet, ตุลาคม 13th, 2013

ในหัวข้อ: รีวิว

แทก: , ,

ไม่มีความเห็น



ท่านสามารถนำบทความใน WeRead ไปเผยแพร่ เผยแพร่ ดัดแปลง ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงแต่ต้องทำลิงค์กลับมาที่บทความต้นฉบับเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติมที่คำประกาศสิทธิ์


เรื่องโดย @ning

หลายปีก่อนเคยคิดอยากอ่านหนังสือให้คนตาบอดฟัง

พอลองหาข้อมูลพบว่ายุ่งยากมากเพราะต้องไปนั่งอ่านที่ศูนย์..คืออยากทำความดีแต่ก็ยังขี้เกียจนั่นแหล่ะค่ะ แต่วันก่อนเล่น twitter แล้วมีคนทวีตเรื่องอ่านหนังสือให้คนตาบอดฟังโดนใช้ app ขึ้นพอ พอลองไปหาดูเลยเจอ Read for the Blind แอพนี้เกิดจากซัมซุง ธ.ไทยพาณิชย์ AIS และ Google ช่วยกันพัฒนาขึ้นมา มีทั้งสำหรับ iOS และ Andriod แต่ Window Phone นี่ไม่รู้นะคะ ต้องไปหาเอาเอง

เป็นแอพที่ใช้งานง่ายมากกกกกกกกก ง่ายจริง ๆ

เริ่มจากหาหนังสือดี ๆ ซักเล่มที่คุณอยากแบ่งปันให้คนตาบอดได้อ่าน (จริง ๆ คือฟัง)  แต่ก่อนจะเริ่มอ่านนี่แนะนำนิดนึงค่ะว่า search หาก่อนว่ามีคนอ่านค้างไว้รึเปล่า จะได้ไม่ซ้ำกัน เดี๋ยวเสียงแรงงานกล่องเสียงโดยไม่จำเป็น เริ่มต้นใช้งานโดยการ Login โดยใช้ Facebook account ไม่ต้องการพิมพ์ข้อมูลชื่อ อีเมลอะไรให้วุ่นวายแล้วคุณก็เพิ่มหนังสือที่จะอ่านได้เลย

Photo Oct 13, 11 00 18 AM

ใส่ปก เลือกประเภทหนังสือ กรอกรายละเอียดอีกนิดเดียว แล้วก็ลุย!
Photo Oct 13, 11 00 26 AM
Photo Oct 13, 11 00 31 AM
ก่อนจะลุยอ่านนี่หาสถานที่เงียบ ๆ สงบก่อนนะคะ ไม่มีหมาแมว หรือว่าแฟนมาคอยส่งเสียงแง๊ว ๆ โฮ่ง ๆ เธอจ๊ะเธอจ๋าใกล้ ๆ แล้วก็เตรียมน้ำเอาไว้จิบให้ใกล้ ๆ มือเข้าไว้ อ่าน ๆ ไปคอจะแห้ง เสียงก็แหบลง ๆ เรื่อย ๆ จริง ๆ นะ
ทีนี้ตอนอ่าน ๆ ไปจะเกิดภาวะอยากเข้าห้องน้ำ หิวข้าว ก็หยุดไว้แล้วอ่านต่อได้ค่ะ หรือว่าเกิดอ่านผิด อ่านติดขัด อยากย้อนไปอ่านทับเฉพาะส่วนก็ทำได้
Photo Oct 13, 11 13 34 AM
แต่อย่าใช้วิธีลากแถบสีเขียวนะคะถ้าเอานิ้วลากแถบ มันจะเริ่มตั้งแต่ต้น คาดว่าเป็น bug  ให้ใช้วิธีแตะตรงแถว ๆ ที่กะว่าจะเริ่มอ่านทับเอา และจำไว้เลยว่าหากยังอ่านไม่จบบทอย่าเพิ่ง submit นะคะ เพราะเวลามาอัดต่อจะไม่สามารถอัดต่อบทที่ submit ไปแล้วได้ ทำได้แค่เริ่มบทใหม่เลย ไม่ก็อัดทับบทเดิม
พออ่านจนจบบทแล้วก็จัดการใส่ข้อมูลของบทที่อ่านลงไป
Photo Oct 13, 11 13 58 AM
แค่นี้เองก็เสร็จแล้ว
ขอให้สนุกกับการแบ่งปันที่ทำได้ง่ายแสนง่าย ที่คุณต้องใช้ก็มีแค่ smartphone หนังสือ และเสียง เท่านั้นเอง ไม่ต้องก้าวออกจากบ้านเลยด้วยซ้ำไปค่ะ (^^)

 

ดาวน์โหลดแอพสำหรับ iOS และ Andriod

แนะนำหนังสือ

The Memory Keeper’s Daughter เป็นผลงานชิ้นแรก และเป็นผลงานสร้างชื่อให้แก่ Kim Edwards ชนิดถล่มทลายไปเลยค่ะ

คนที่โกหกหลอกลวงไม่ว่าจะด้วยความหวังดีหรือว่าเอาตัวรอดนั้น จะต้องแบกความรู้สึกผิดเอาไว้ตลอด
ทันทีที่เริ่มโกหก ก็เหมือนเริ่มปลูกเมล็ดแห่งความลับที่จะเติบโตเป็นต้นลงทัณท์ตามหลอกหลอนคนปลูกไปตลอด

เรื่องทั้งหมดในหมวด

เทคนิคและเคล็ดลับ

ก่อนอื่น ต้องบอกว่า การ์ตูนในที่นี้เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่แปลเป็นภาษาอังกฤษนะครับ ใครที่อยากอ่านการ์ตูนภาษาไทย ก็ข้ามไปได้เลยครับ 🙂

นักอ่านการ์ตูนหลาย ๆ คน คงรู้จักเว็บไซท์ onemanga.com ที่เป็นเว็บรวมการ์ตูนที่แปลโดยอาสาสมัคร ซึ่งก็มีการ์ตูนดัง ๆ เกือบจะทุกเรื่องเลยทีเดียว

เรื่องทั้งหมดในหมวด