โรคสมองเสื่อมอาจจะทำให้ กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ ต้องหยุดเขียนหนังสือ

เขียนโดย: pruet, กรกฎาคม 10th, 2012

ในหัวข้อ: ข่าว

แทก: , ,

ไม่มีความเห็น



ท่านสามารถนำบทความใน WeRead ไปเผยแพร่ เผยแพร่ ดัดแปลง ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงแต่ต้องทำลิงค์กลับมาที่บทความต้นฉบับเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติมที่คำประกาศสิทธิ์


กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ นักเขียนขาวโคลัมเบียที่เป็นรู้จักการงานเขียนในแนว Magical Realism กำลังเผชิญหน้ากับโรคสมองเสื่อม อันเป็นผลมาจากการทำเคมีบำบัดเพื่อรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลืองของเขา ซึ่งอาจจะทำให้เราไม่ได้อ่านหนังสือเล่มใหม่ของเขาอีกแล้ว

น้องชายของเขาเป็นผู้เปิดเผยข่าวนี้ โดยให้รายละเอียดว่ามาร์เกซมีปัญหาเรื่องความจำ ทำให้เขาต้องถามคำถามพื้น ๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาการนี้เป็นผลจากการทำเคมีบำบัดเพื่อต่อสู้กับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่คุกคามชีวิตเขาตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งการรักษามะเร็งนั้นเป็นไปด้วยดี แต่สารเคมีที่ใช้กลับไปทำลายเซลล์สมองและระบบประสาท ซึ่งไปเร่งอาการสมองเสื่อมของเขา

มาร์เกซเป็นนักเขียนชาวโคลัมเบียที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมในปี พ.ศ. 2525 โดยเป็นนักเขียนแถวหน้าของอเมริกาใต้ในแนวทางของ Magical Realism ซึ่งนักเขียนอีกคนหนึ่งในแนวทางนี้ คือ Carlos Fuentes  ก็พึ่งเสียชีวิตไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผลงานเด่นของมาร์เกซก็เช่น One Hundred Years of Solitude (P.S.), Love in the Time of Cholera (Vintage International) และ Of Love and Other Demons (Vintage International) และผลงานของเขาหลาย ๆ เล่ม ก็มีการแปลเป็นภาษาไทยแล้ว

มาร์เกซเขียนหนังสือเล่มสุดท้ายคือ Memories of My Melancholy Whores ซึ่งตีพิมพ์ในปี 2547 และอาจจะเป็นหนังสือเล่มสุดท้าย ที่เราจะได้อ่านจากนักเขียนผู้นี้

ข่าวจาก The Guardian

ภาพประกอบจาก Wikipedia

 

แนะนำหนังสือ

The Memory Keeper’s Daughter เป็นผลงานชิ้นแรก และเป็นผลงานสร้างชื่อให้แก่ Kim Edwards ชนิดถล่มทลายไปเลยค่ะ

คนที่โกหกหลอกลวงไม่ว่าจะด้วยความหวังดีหรือว่าเอาตัวรอดนั้น จะต้องแบกความรู้สึกผิดเอาไว้ตลอด
ทันทีที่เริ่มโกหก ก็เหมือนเริ่มปลูกเมล็ดแห่งความลับที่จะเติบโตเป็นต้นลงทัณท์ตามหลอกหลอนคนปลูกไปตลอด

เรื่องทั้งหมดในหมวด

เทคนิคและเคล็ดลับ

ก่อนอื่น ต้องบอกว่า การ์ตูนในที่นี้เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่แปลเป็นภาษาอังกฤษนะครับ ใครที่อยากอ่านการ์ตูนภาษาไทย ก็ข้ามไปได้เลยครับ 🙂

นักอ่านการ์ตูนหลาย ๆ คน คงรู้จักเว็บไซท์ onemanga.com ที่เป็นเว็บรวมการ์ตูนที่แปลโดยอาสาสมัคร ซึ่งก็มีการ์ตูนดัง ๆ เกือบจะทุกเรื่องเลยทีเดียว

เรื่องทั้งหมดในหมวด