ร่วมกันสร้างห้องสมุดชุมชนแห่งใหม่ในเชียงใหม่ กับโครงการหนังสือที่รักเพื่อเมืองที่รัก

เขียนโดย: admin, กรกฎาคม 14th, 2012

ในหัวข้อ: ข่าว

แทก: ,

ไม่มีความเห็น



ท่านสามารถนำบทความใน WeRead ไปเผยแพร่ เผยแพร่ ดัดแปลง ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงแต่ต้องทำลิงค์กลับมาที่บทความต้นฉบับเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติมที่คำประกาศสิทธิ์


เปิดตัวโครงการหนังสือที่รัก เพื่อเมืองที่รัก (A book i like for the city i love) ที่มุ่งหวังที่จะสร้างห้องสมุดชุมชน ที่เกิดจากคนในชุมชนช่วยกันสร้าง ช่วยกันเลือกหนังสือที่ตัวเองรักแล้วส่งมอบให้กับห้องสมุดแห่งนี้ สร้างขึ้นมาเป็นห้องสมุดที่เกิดความรักและการแบ่งปัน เป็นสมบัติให้กับชุมชนในตัวเมืองเชียงใหม่ต่อไป

ห้องสมุดแห่งนี้ อยู่ที่อาคารด้านหลังหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ หรือ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยตัวห้องสมุดเองดำเนินการโดยโครงการฟื้นบ้าน ย่าน เวียงเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการโดยคนในชุมชนเมืองเชียงใหม่ที่ต้องการหาความหมาย ที่ทาง และอนาคตของเมืองเชียงใหม่ สำหรับอาคารห้องสมุดแห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของศาลากลางเชียงใหม่เก่า ซึ่งได้รับการอนุรักษ์พร้อม ๆ กับอาคารหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ แต่ไม่ถูกใช้ประโยชน์อะไร การนำเอาอาคารนี้มาสร้างเป็นห้องสมุดจึงเป็นความพยายามที่จะเชื่อมโยงพื้นที่ที่เคยเป็นศูนย์กลางของเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่ยุคสมัยที่พื้นที่นี้เป็นวังของเจ้าเมืองเชียงใหม่มาก่อน จนถึงสมัยที่เป็นศาลากลางเมืองเชียงใหม่ และกลายเป็นส่วนหนึ่งของ ถนนคนเดินเชียงใหม่ ในปัจจุบัน

พื้นที่ในอาคารนี้บางส่วนจะใช้เป็นพื้นที่ของห้องสมุด

ในบริเวณเดียวกัน ยังมีพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ล้านนาที่จัดสร้างโดยเทศบาลนครเชียงใหม่ และพื้นที่ตรงกันข้ามกับอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ยังมีอาคารศาลแขวงเก่า ที่ถูกจัดสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ล้านนา ซึ่งยังไม่เปิดตัวเนื่องจากปัญหาทางกฏหมาย ซึ่งก็คงต้องรอด้วยความมุ่งหวังว่าประตูของศาลแขวงเก่าจะได้ถูกเปิดให้ชุมชนได้เข้าไปเยี่ยมชน  ใกล้ ๆ กัน ยังมีอาคารเก่าอีกแห่งหนึ่งที่จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเมืองเชียงใหม่ ซึ่งรวบรวมประวัติเมืองเชียงใหม่ในแง่มุมของชุมชน พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ดำเนินการโดยศูนย์สร้างสรรค์เมืองเชียงใหม่ องค์กรชุมชนอีกองค์กรหนึ่งที่จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเชียงใหม่ ไม่ว่าในมิติทางวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม หรือการเมืองอยู่เนื่อง ๆ ในเย็นวันอาทิตย์

การเปิดตัวของห้องสมุดแห่งใหม่นี้ จะช่วยเติมเต็มพื้นที่วัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่รอบ ๆ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อันเป็นพื้นที่ที่คนเชียงใหม่ ลูกหลานเชียงใหม่ และคนต่างเมือง จะได้มาเรียนรู้ถึง อดีต ปัจจุบัน และ อนาคตของเมืองเชียงใหม่ โดยการเล่าเรื่อง แบ่งปัน และ เรียนรู้ร่วมกัน จากคนในชุมชน จึงอยากขอเชิญชวนให้ช่วยกันบริจากหนังสือให้กับห้องสมุดแห่งใหม่นี้ ผู้ที่สนใจ เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่หน้าเฟสบุ๊คของทางโครงการ ตามลิงค์ด้านล่างครับ

 

เฟสบุ๊คโครงการหนังสือที่รัก เพื่อเมืองที่รัก https://www.facebook.com/ABookILikeForTheCityILove

เฟสบุ๊คโครงการฟื้นบ้าน ย่าน เวียงเชียงใหม่ https://www.facebook.com/fuenban

แนะนำหนังสือ

The Memory Keeper’s Daughter เป็นผลงานชิ้นแรก และเป็นผลงานสร้างชื่อให้แก่ Kim Edwards ชนิดถล่มทลายไปเลยค่ะ

คนที่โกหกหลอกลวงไม่ว่าจะด้วยความหวังดีหรือว่าเอาตัวรอดนั้น จะต้องแบกความรู้สึกผิดเอาไว้ตลอด
ทันทีที่เริ่มโกหก ก็เหมือนเริ่มปลูกเมล็ดแห่งความลับที่จะเติบโตเป็นต้นลงทัณท์ตามหลอกหลอนคนปลูกไปตลอด

เรื่องทั้งหมดในหมวด

เทคนิคและเคล็ดลับ

ก่อนอื่น ต้องบอกว่า การ์ตูนในที่นี้เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่แปลเป็นภาษาอังกฤษนะครับ ใครที่อยากอ่านการ์ตูนภาษาไทย ก็ข้ามไปได้เลยครับ 🙂

นักอ่านการ์ตูนหลาย ๆ คน คงรู้จักเว็บไซท์ onemanga.com ที่เป็นเว็บรวมการ์ตูนที่แปลโดยอาสาสมัคร ซึ่งก็มีการ์ตูนดัง ๆ เกือบจะทุกเรื่องเลยทีเดียว

เรื่องทั้งหมดในหมวด